วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ศัพท์อังกฤษธุรกิจ

Interest Rate Risk ความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในตลาด ซึ่งมีผลต่อราคาตราสารหนี้
Issue ตราสารหนี้หรือหลักทรัพย์
Liquidity สภาพคล่อง คือ ความสามารถในการเปลี่ยนเป็นเงินสดของหลักทรัพย์
Marketability ความคล่องตัวในการซื้อขายคือ ความสามารถของหลักทรัพย์ที่จะซื้อขายได้ง่ายและรวด เร็ว โดยไม่คำนึงถึงผลกำไรหรือขาดทุน
Mark-to-Market การปรับมูลค่าของหลักทรัพย์ให้เป็นจริงตามราคาตลาดล่าสุด
Fixed-rate Bond ตราสารหนี้ประเภทที่กำหนดอัตราดอกเบี้ย (Coupon rate) จ่ายเป็นอัตราคงที่แน่นอน
Floor ดอกเบี้ยต่ำสุดที่ผู้ออกตราสารหนี้จะจ่ายให้กับผู้ให้กู้
Cap อัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ผู้ออกหุ้นกู้จ่ายดอกเบี้ยแบบลอยตัว จะสามารถจ่ายให้กับผู้ให้กู้ได้
Capital Gain ผลกำไรของส่วนต่างระหว่างราคาซื้อและราคาขาย ที่เกินทุน
Sale Order System ระบบงานขาย
A Cash Psyments Journal - สมุดรายวันจ่ายเงินสด
Acceptance Sampling - การยอมรับการสุ่มตัวอย่าง
Accounts Payable Ledger - สมุดบัญชีแยกประเภทเจ้าหนี้
Accounts Receivable Ledger - สมุดบัญชีแยกประเภทลูกหนี้
Activity Ratio - วิเคราะห์ประสิทธิภาพในการจัดการสินทรัพย์
Budgetงบประมาณ ประมาณการรายได้และรายจ่ายขององค์กรหรือประเทศสำหรับช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต เช่น งบประมาณปีถัดไป
Budgetary controlระบบบริหารธุรกิจที่ใช้การตั้งงบประมาณรายได้รายจ่ายสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆหลังจากนั้นจึงเอารายได้รายจ่ายจากการดำเนินงานจริง ๆ มาเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ดังกล่าว
Business administrationสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการควบคุม, การชี้นำหรือการบริหารจัดการขององค์กรทางธุรกิจ
Business cycleวัฏจักรหรือวงจรทางธุรกิจ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระหว่างช่วงธุรกิจที่เฟื่องฟูกับซบเซา
Business planแผนธุรกิจ แผนที่เตรียมโดยผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเสนอต่อผู้ลงทุน โดยการอธิบายแนวความคิดใหม่ทางธุรกิจ และข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตลาด การหาทุน และการดำเนินการเพื่อชี้ให้เห็นว่าทำไมจึงเป็นโครงการที่น่าสนใจที่จะลงทุน
Capital budgetingการวางแผนการลงทุนที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนในอนาคต
Capitalismระบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่ที่การที่เอกชนหรือนายทุนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด โดยการแข่งขันกันในตลาดเสรี
Cash flowกระแสเงินสด
1) การจัดหาเงินสดที่จำเป็นสำหรับการใช้จ่ายของบริษัทเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน
2) ผลการดำเนินงานของธุรกิจในรูปของเงินสด
Certificationการรับรองเอกสารทางการ เช่น การจบหลักสูตรการศึกษาอบรมหรือการให้บริการทางวิชาชีพ
Chairmanประธานกรรมการบริหารขององค์กร ผู้ดูแลฝ่ายบริหารในนามของผู้ถือหุ้น ในสมัยก่อนไม่ได้มีการแยกกันอย่างเด็ดขาดระหว่างประธานกรรมการบริหารกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ (chief executive officer) แต่การบริหารสมัยใหม่มีการแยกกันอย่างเด่นชัดมากขึ้น โดยประธานกรรมการบริหารเป็นผู้ดูแลควบคุมการบริหารงานของกรรมการผู้จัดการใหญ่
Coachingการพัฒนาคุณภาพและทักษะของคนในองค์กรให้ทำงานปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น มีความหมายมากกว่าการฝึกอบรมธรรมดา คือเหมือนกับการติวเข้มหรือฝึกฝนอย่างเข้มงวดเพื่อหวังผลเลิศ
Commerce พาณิชยกรรม การค้าและบริหารที่เกี่ยวกับการค้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีก ค้าส่ง การส่งออกการธนาคารและการประกันภัย
Committeeคณะกรรมการผู้ได้รับแต่งตั้งมา เพื่อพิจารณาและรายงานต่างๆ
Compromiseยุทธศาสตร์การบริหารจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง โดยการหาทางออกแบบประนีประนอมที่อย่างน้อยให้ความพอใจแก่คู่กรณีบางส่วน
Consumptionการบริโภค การใช้สินค้าและบริการเพื่อสนองความต้องการของคนContract1) สัญญาตามกฎหมาย2) สัญญาระหว่างคน 2 คนขึ้นไปที่จะทำหรือไม่ทำอย่างหนึ่งอย่างใด
Credit
1) การให้บุคคลมีสิทธิชำระเงินหลังจากได้รับสินค้าแล้วระยะเวลา
2) ศัพท์ทางบัญชี หมายถึง รายการที่ได้รับการชำระเงิน
3) การที่ธนาคารให้วงเงินที่จะจ่ายให้แก่บุคคลจำนวนหนึ่ง
Dealการตกลงทางธุรกิจ
Rationalization
1) การจัดองค์กรธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานผลิต
2) การประยุกต์ใช้เทคนิคบริหารที่พัฒนาแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
Recruitmentกระบวนการเลือกสรรผู้สมัครงานเข้าดำรงตำแหน่งงานที่ว่างตั้งแต่ การวางแผนกำลังคน การวิเคราะห์งาน การระบุตำแหน่งงานการประกาศรับสมัคร หรือส่งแมวมองสืบหาผู้สมัคร การดำเนินการรับสมัครและคัดเลือก
Reinforcementกระบวนการสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมบางอย่าง โดยการให้สิ่งจูงใจหรือผลตอบแทน
Resolutionข้อตกลงหลังจากการประชุมกันอย่างเป็นทางการในองค์การ
Revenue
1) รายได้จากการขายสินค้า ทรัพย์สิน หรือการลงทุน
2) รายได้จากภาษีอากร ฯลฯStatementงบการเงินของธุรกิจ งบเงินฝากธนาคารของลูกค้า
Strategic planningการวางแผนสำคัญ ๆ ขององค์กรทั้งองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย นโยบายและการจัดสรรการใช้ทรัพยากร
SWOTย่อมาจาก Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threatsการวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและการท้าทายขององค์กรเพื่อการวางแผนและการทำการตลาด
Synergyสถานการณ์ที่การร่วมมือระหว่างคน กลุ่ม องค์กรมากกว่าสองขึ้นไป ทำให้เกิดผลรวมที่มากกว่าที่ต่างคนต่างทำแล้วเอาผลที่ได้มาบวกกัน
Takeoverการเข้าครอบครองกิจการโดยกลุ่มอื่นหรือบริษัทอื่น ไม่ว่าโดยการตกลงควบบริษัทเข้าด้วยกันหรือการเข้าไปถือครองหุ้นข้างมาก
Technical barriersมาตรการกีดกันทางการค้า โดยใช้ประเด็นทางเทคนิค เช่นมาตรฐาน เป็นข้ออ้าง
Time managementกฎระเบียบการทำงานและกิจกรรมตามหมายกำหนดการที่เฉพาะเจาะจง
Timeworkระบบการจ่ายค่าจ้างโดยคิดตามชั่วโมงทำงานไม่ได้คิดตามปริมาณผลผลิต
Trade deficitขาดดุลการค้า สภาพที่มูลค่าสินค้าเข้าสูงกว่ามูลค่าสินค้าออก
Trade unionสหภาพแรงงาน สมาคมของคนงาน ตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของสมาชิก โดยการต่อรองและติดตามดูแลให้นายจ้างทำตามสัญญาที่ตกลงกัน เรียกร้องค่าจ้างเพิ่มปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลดชั่วโมงการทำงานและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
Turnover
1) ปริมาณธุรกิจ ยอดขาย
2) อัตราส่วนระหว่างยอดขายกับเงินลงทุนหรือสินค้าในสต๊อกในระยะหนึ่งหรือปีหนึ่ง เพื่อดูว่าในระยะดังกล่าวสินค้าที่ขายไปหมุนได้เป็นกี่เท่าของเงินทุน
3) ร้อยละของคนงานที่ลาออกระหว่างปี
Utility
1) ในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ประโยชน์หรือความพอใจที่ผู้ซื้อจะได้รับจากสินค้า
2) การให้บริการที่เป็นประโยชน์ เช่น Public utility การให้บริการสาธารณะ น้ำประปา ไฟฟ้า
Value addedการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ อันเป็นผลมาจากกระบวนการผลิตหรือจัดจำหน่ายซึ่งรวมทั้งการทำให้สินค้ามีคุณภาพหรือดูดีขึ้น (ดู Added value)
Welfare functionหน้าที่หลักของการบริหารบุคคล ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในองค์กร ทั้งในด้านกายภาพจิตใจและสังคม เช่น การดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน การให้สิทธิพนักงานลาคลอด การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กในที่ทำงาน
Zero-based budgettingวิธีการตั้งงบประมาณแบบเริ่มจากฐานศูนย์ของหน่วยงานรัฐบาลหรือองค์กรที่ไม่มีจุดประสงค์ในการค้ากำไร โดยการตั้งสมมติฐานว่างบประมาณสำหรับโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มจากศูนย์ตอนต้นปีงบประมาณ และกำหนดงบประมาณโดยการวิเคราะห์ผลงานที่ผ่านมา ต้นทุนและประโยชน์ที่เป็นไปได้ในอนาคต เพื่อที่จะหาทางลดทอนหรือยกเลิกโครงการที่ให้ผลตอบแทนน้อยหรือไม่มีประโยชน์อีกต่อไป
Deflationเงินฝืด การที่ระดับราคาของสินค้าโดยทั่วไปหรือปริมาณเงินหมุนเวียนการจับจ่ายใช้สอยลดลง ตรงข้ามกับคำว่า inflationราคาเฟ้อ หรือเงินเฟ้อ บางครั้งระดับราคาอาจไม่ได้ลดลงก็ได้แต่การเติบโตของเศรษฐกิจช้าลง เพราะมีปริมาณเงินหมุนเวียนและการจับจ่ายใช้สอยลดลง
Demandอุปสงค์ ความต้องการสินค้าในปริมาณต่าง ๆ ตามแต่ราคาของสินค้านั้นในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ
Depressionช่วงที่ธุรกิจตกต่ำติดต่อกัน ซึ่งแสดงออกในรูปของการที่สินค้าขายไม่ออก และคนว่างงานกันมาก
Dischargeปลดคนงานออกเพราะสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง
Dividendเงินปันผลกำไรของบริษัทส่วนที่นำมาจ่ายให้ผู้ถือหุ้นเป็นงวด ๆ
Enfranchiseให้สิทธิในการออกเสียง
Enterprise
1) บริษัท รัฐวิสาหกิจ ห้างหุ้นส่วน กิจการทางธุรกิจต่าง ๆ
2) โครงการการลงทุน
3) ความตั้งใจที่จะริเริ่มอะไรใหม่ ๆ และพร้อมที่จะรับผิดชอบและเสี่ยง
Executiveเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนและการควบคุมดูแลการทำงานของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
Feedback
1) ข้อมูลเกี่ยวกับผลของการทำงาน เพื่อประกอบการตัดสินใจในอนาคต รวมทั้งเพื่อการแก้ไขปรับปรุง
2) การป้อนข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขหรือควบคุม
Franchiseการที่องค์การหนึ่งให้สิทธิผู้อื่นเป็นผู้ขายสินค้าหรือบริการในท้องที่หนึ่งเพื่อผลตอบแทนในรูปค่าธรรมเนียมหรือการแบ่งปันผลกำไรกัน
Funding
1) การหาทุนมาดำเนินงาน
2) การเปลี่ยนจากหนี้สินระยะสั้นเป็นระยะยาว
Gross domestic product(GDP)ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ-มูลค่าสินค้าและบริการของประเทศที่ผลิตโดยผู้ประกอบการภายในประเทศ ไม่รวมรายได้สุทธิจากต่างประเทศ
Growth rateอัตราเจริญเติบโต หรือการเพิ่มของผลผลิตในระบบเศรษฐกิจมักจะวัดเป็นเปอร์เซ็นต์เทียบกับปีที่ผ่านมา
Human skillความสามารถที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
Ideologyอุดมการณ์ ระบบความเชื่อที่ครอบงำค่านิยมคนกลุ่มใหญ่ในสังคม
Incentivesปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจดึงดูดคน เช่นการให้เงินเดือนสูง สวัสดิการ การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งความรับผิดชอบ ให้โบนัส ฯลฯ
Innovation
1) การริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เป็นอยู่
2) เป้าหมายสำหรับการพัฒนาองค์กร ซึ่งอาจมีการชี้นำมาจากข้างนอก หรือข้างในองค์กรก็ได้
Internal auditการตรวจสอบบัญชีของบริษัทโดยทางบริษัทเป็นผู้ตรวจสอบเอง
Investmentการลงทุน การนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้เพิ่ม
Job descriptionการอธิบายตำแหน่งอย่างละเอียดว่า งานนั้น ๆ ต้องการคนมีความสามารถอย่างไร สำหรับทำอะไร
Rationalization
1) การจัดองค์กรธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานผลิต
2) การประยุกต์ใช้เทคนิคบริหารที่พัฒนาแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
Recruitmentกระบวนการเลือกสรรผู้สมัครงานเข้าดำรงตำแหน่งงานที่ว่างตั้งแต่ การวางแผนกำลังคน การวิเคราะห์งาน การระบุตำแหน่งงานการประกาศรับสมัคร หรือส่งแมวมองสืบหาผู้สมัคร การดำเนินการรับสมัครและคัดเลือก
Reinforcementกระบวนการสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมบางอย่าง โดยการให้สิ่งจูงใจหรือผลตอบแทน
Resolutionข้อตกลงหลังจากการประชุมกันอย่างเป็นทางการในองค์การ
Revenue
1) รายได้จากการขายสินค้า ทรัพย์สิน หรือการลงทุน
2) รายได้จากภาษีอากร ฯลฯ
Statementงบการเงินของธุรกิจ งบเงินฝากธนาคารของลูกค้า
Strategic planningการวางแผนสำคัญ ๆ ขององค์กรทั้งองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย นโยบายและการจัดสรรการใช้ทรัพยากร
SWOTย่อมาจาก Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threatsการวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและการท้าทายขององค์กรเพื่อการวางแผนและการทำการตลาด
Synergyสถานการณ์ที่การร่วมมือระหว่างคน กลุ่ม องค์กรมากกว่าสองขึ้นไป ทำให้เกิดผลรวมที่มากกว่าที่ต่างคนต่างทำแล้วเอาผลที่ได้มาบวกกัน
Takeoverการเข้าครอบครองกิจการโดยกลุ่มอื่นหรือบริษัทอื่น ไม่ว่าโดยการตกลงควบบริษัทเข้าด้วยกันหรือการเข้าไปถือครองหุ้นข้างมาก
Technical barriersมาตรการกีดกันทางการค้า โดยใช้ประเด็นทางเทคนิค เช่นมาตรฐาน เป็นข้ออ้าง
Time managementกฎระเบียบการทำงานและกิจกรรมตามหมายกำหนดการที่เฉพาะเจาะจง
Timeworkระบบการจ่ายค่าจ้างโดยคิดตามชั่วโมงทำงานไม่ได้คิดตามปริมาณผลผลิต
Trade deficitขาดดุลการค้า สภาพที่มูลค่าสินค้าเข้าสูงกว่ามูลค่าสินค้าออก
Trade unionสหภาพแรงงาน สมาคมของคนงาน ตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของสมาชิก โดยการต่อรองและติดตามดูแลให้นายจ้างทำตามสัญญาที่ตกลงกัน เรียกร้องค่าจ้างเพิ่มปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลดชั่วโมงการทำงานและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
Turnover
1) ปริมาณธุรกิจ ยอดขาย
2) อัตราส่วนระหว่างยอดขายกับเงินลงทุนหรือสินค้าในสต๊อกในระยะหนึ่งหรือปีหนึ่ง เพื่อดูว่าในระยะดังกล่าวสินค้าที่ขายไปหมุนได้เป็นกี่เท่าของเงินทุน
3) ร้อยละของคนงานที่ลาออกระหว่างปี
Utility
1) ในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ประโยชน์หรือความพอใจที่ผู้ซื้อจะได้รับจากสินค้า
2) การให้บริการที่เป็นประโยชน์ เช่น Public utility การให้บริการสาธารณะ น้ำประปา ไฟฟ้า
Value addedการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ อันเป็นผลมาจากกระบวนการผลิตหรือจัดจำหน่ายซึ่งรวมทั้งการทำให้สินค้ามีคุณภาพหรือดูดีขึ้น (ดู Added value)
Welfare functionหน้าที่หลักของการบริหารบุคคล ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในองค์กร ทั้งในด้านกายภาพจิตใจและสังคม เช่น การดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน การให้สิทธิพนักงานลาคลอด การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กในที่ทำงาน
Zero-based budgettingวิธีการตั้งงบประมาณแบบเริ่มจากฐานศูนย์ของหน่วยงานรัฐบาลหรือองค์กรที่ไม่มีจุดประสงค์ในการค้ากำไร โดยการตั้งสมมติฐานว่างบประมาณสำหรับโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มจากศูนย์ตอนต้นปีงบประมาณ และกำหนดงบประมาณโดยการวิเคราะห์ผลงานที่ผ่านมา ต้นทุนและประโยชน์ที่เป็นไปได้ในอนาคต เพื่อที่จะหาทางลดทอนหรือยกเลิกโครงการที่ให้ผลตอบแทนน้อยหรือไม่มีประโยชน์อีกต่อไป
Interest Income เงินได้จากดอกเบี้ย จะเป็นรายได้ที่จะได้รับอย่างสม่ำเสมอของตราสารหนี้
Interest Rate Risk ความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในตลาด ซึ่งมีผลต่อราคาตราสารหนี้
Issue ตราสารหนี้หรือหลักทรัพย์
Liquidity สภาพคล่อง คือ ความสามารถในการเปลี่ยนเป็นเงินสดของหลักทรัพย์
Marketability ความคล่องตัวในการซื้อขายคือ ความสามารถของหลักทรัพย์ที่จะซื้อขายได้ง่ายและรวด เร็ว โดยไม่คำนึงถึงผลกำไรหรือขาดทุน
Mark-to-Market การปรับมูลค่าของหลักทรัพย์ให้เป็นจริงตามราคาตลาดล่าสุด
Fixed-rate Bond ตราสารหนี้ประเภทที่กำหนดอัตราดอกเบี้ย (Coupon rate) จ่ายเป็นอัตราคงที่แน่นอน
Floor ดอกเบี้ยต่ำสุดที่ผู้ออกตราสารหนี้จะจ่ายให้กับผู้ให้กู้
Cap อัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ผู้ออกหุ้นกู้จ่ายดอกเบี้ยแบบลอยตัว จะสามารถจ่ายให้กับผู้ให้กู้ได้
Capital Gain ผลกำไรของส่วนต่างระหว่างราคาซื้อและราคาขาย ที่เกินทุน
Sale Order System ระบบงานขาย
A Cash Psyments Journal - สมุดรายวันจ่ายเงินสด
Acceptance Sampling - การยอมรับการสุ่มตัวอย่าง
Accounts Payable Ledger - สมุดบัญชีแยกประเภทเจ้าหนี้
Accounts Receivable Ledger - สมุดบัญชีแยกประเภทลูกหนี้
Activity Ratio - วิเคราะห์ประสิทธิภาพในการจัดการสินทรัพย์
Budgetงบประมาณ ประมาณการรายได้และรายจ่ายขององค์กรหรือประเทศสำหรับช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต เช่น งบประมาณปีถัดไป
Budgetary controlระบบบริหารธุรกิจที่ใช้การตั้งงบประมาณรายได้รายจ่ายสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆหลังจากนั้นจึงเอารายได้รายจ่ายจากการดำเนินงานจริง ๆ มาเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ดังกล่าว
Business administrationสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการควบคุม, การชี้นำหรือการบริหารจัดการขององค์กรทางธุรกิจ
Business cycleวัฏจักรหรือวงจรทางธุรกิจ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระหว่างช่วงธุรกิจที่เฟื่องฟูกับซบเซา
Business planแผนธุรกิจ แผนที่เตรียมโดยผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเสนอต่อผู้ลงทุน โดยการอธิบายแนวความคิดใหม่ทางธุรกิจ และข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตลาด การหาทุน และการดำเนินการเพื่อชี้ให้เห็นว่าทำไมจึงเป็นโครงการที่น่าสนใจที่จะลงทุน
Capital budgetingการวางแผนการลงทุนที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนในอนาคต
Capitalismระบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่ที่การที่เอกชนหรือนายทุนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด โดยการแข่งขันกันในตลาดเสรี
Cash flowกระแสเงินสด
1) การจัดหาเงินสดที่จำเป็นสำหรับการใช้จ่ายของบริษัทเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน
2) ผลการดำเนินงานของธุรกิจในรูปของเงินสด
Certificationการรับรองเอกสารทางการ เช่น การจบหลักสูตรการศึกษาอบรมหรือการให้บริการทางวิชาชีพ
Chairmanประธานกรรมการบริหารขององค์กร ผู้ดูแลฝ่ายบริหารในนามของผู้ถือหุ้น ในสมัยก่อนไม่ได้มีการแยกกันอย่างเด็ดขาดระหว่างประธานกรรมการบริหารกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ (chief executive officer) แต่การบริหารสมัยใหม่มีการแยกกันอย่างเด่นชัดมากขึ้น โดยประธานกรรมการบริหารเป็นผู้ดูแลควบคุมการบริหารงานของกรรมการผู้จัดการใหญ่
Coachingการพัฒนาคุณภาพและทักษะของคนในองค์กรให้ทำงานปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น มีความหมายมากกว่าการฝึกอบรมธรรมดา คือเหมือนกับการติวเข้มหรือฝึกฝนอย่างเข้มงวดเพื่อหวังผลเลิศ
Commerce พาณิชยกรรม การค้าและบริหารที่เกี่ยวกับการค้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีก ค้าส่ง การส่งออกการธนาคารและการประกันภัย
Committeeคณะกรรมการผู้ได้รับแต่งตั้งมา เพื่อพิจารณาและรายงานต่างๆ
Compromiseยุทธศาสตร์การบริหารจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง โดยการหาทางออกแบบประนีประนอมที่อย่างน้อยให้ความพอใจแก่คู่กรณีบางส่วน
Consumptionการบริโภค การใช้สินค้าและบริการเพื่อสนองความต้องการของคนContract1) สัญญาตามกฎหมาย2) สัญญาระหว่างคน 2 คนขึ้นไปที่จะทำหรือไม่ทำอย่างหนึ่งอย่างใด
Credit
1) การให้บุคคลมีสิทธิชำระเงินหลังจากได้รับสินค้าแล้วระยะเวลา
2) ศัพท์ทางบัญชี หมายถึง รายการที่ได้รับการชำระเงิน
3) การที่ธนาคารให้วงเงินที่จะจ่ายให้แก่บุคคลจำนวนหนึ่ง
Dealการตกลงทางธุรกิจ
Rationalization
1) การจัดองค์กรธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานผลิต
2) การประยุกต์ใช้เทคนิคบริหารที่พัฒนาแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
Recruitmentกระบวนการเลือกสรรผู้สมัครงานเข้าดำรงตำแหน่งงานที่ว่างตั้งแต่ การวางแผนกำลังคน การวิเคราะห์งาน การระบุตำแหน่งงานการประกาศรับสมัคร หรือส่งแมวมองสืบหาผู้สมัคร การดำเนินการรับสมัครและคัดเลือก
Reinforcementกระบวนการสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมบางอย่าง โดยการให้สิ่งจูงใจหรือผลตอบแทน
Resolutionข้อตกลงหลังจากการประชุมกันอย่างเป็นทางการในองค์การ
Revenue
1) รายได้จากการขายสินค้า ทรัพย์สิน หรือการลงทุน
2) รายได้จากภาษีอากร ฯลฯStatementงบการเงินของธุรกิจ งบเงินฝากธนาคารของลูกค้า
Strategic planningการวางแผนสำคัญ ๆ ขององค์กรทั้งองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย นโยบายและการจัดสรรการใช้ทรัพยากร
SWOTย่อมาจาก Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threatsการวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและการท้าทายขององค์กรเพื่อการวางแผนและการทำการตลาด
Synergyสถานการณ์ที่การร่วมมือระหว่างคน กลุ่ม องค์กรมากกว่าสองขึ้นไป ทำให้เกิดผลรวมที่มากกว่าที่ต่างคนต่างทำแล้วเอาผลที่ได้มาบวกกัน
Takeoverการเข้าครอบครองกิจการโดยกลุ่มอื่นหรือบริษัทอื่น ไม่ว่าโดยการตกลงควบบริษัทเข้าด้วยกันหรือการเข้าไปถือครองหุ้นข้างมาก
Technical barriersมาตรการกีดกันทางการค้า โดยใช้ประเด็นทางเทคนิค เช่นมาตรฐาน เป็นข้ออ้าง
Time managementกฎระเบียบการทำงานและกิจกรรมตามหมายกำหนดการที่เฉพาะเจาะจง
Timeworkระบบการจ่ายค่าจ้างโดยคิดตามชั่วโมงทำงานไม่ได้คิดตามปริมาณผลผลิต
Trade deficitขาดดุลการค้า สภาพที่มูลค่าสินค้าเข้าสูงกว่ามูลค่าสินค้าออก
Trade unionสหภาพแรงงาน สมาคมของคนงาน ตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของสมาชิก โดยการต่อรองและติดตามดูแลให้นายจ้างทำตามสัญญาที่ตกลงกัน เรียกร้องค่าจ้างเพิ่มปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลดชั่วโมงการทำงานและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
Turnover
1) ปริมาณธุรกิจ ยอดขาย
2) อัตราส่วนระหว่างยอดขายกับเงินลงทุนหรือสินค้าในสต๊อกในระยะหนึ่งหรือปีหนึ่ง เพื่อดูว่าในระยะดังกล่าวสินค้าที่ขายไปหมุนได้เป็นกี่เท่าของเงินทุน
3) ร้อยละของคนงานที่ลาออกระหว่างปี
Value addedการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ อันเป็นผลมาจากกระบวนการผลิตหรือจัดจำหน่ายซึ่งรวมทั้งการทำให้สินค้ามีคุณภาพหรือดูดีขึ้น (ดู Added value)
Welfare functionหน้าที่หลักของการบริหารบุคคล ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในองค์กร ทั้งในด้านกายภาพจิตใจและสังคม เช่น การดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน การให้สิทธิพนักงานลาคลอด การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กในที่ทำงาน
Deflationเงินฝืด การที่ระดับราคาของสินค้าโดยทั่วไปหรือปริมาณเงินหมุนเวียนการจับจ่ายใช้สอยลดลง ตรงข้ามกับคำว่า inflationราคาเฟ้อ หรือเงินเฟ้อ บางครั้งระดับราคาอาจไม่ได้ลดลงก็ได้แต่การเติบโตของเศรษฐกิจช้าลง เพราะมีปริมาณเงินหมุนเวียนและการจับจ่ายใช้สอยลดลง
Demandอุปสงค์ ความต้องการสินค้าในปริมาณต่าง ๆ ตามแต่ราคาของสินค้านั้นในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ
Depressionช่วงที่ธุรกิจตกต่ำติดต่อกัน ซึ่งแสดงออกในรูปของการที่สินค้าขายไม่ออก และคนว่างงานกันมาก
Dischargeปลดคนงานออกเพราะสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง
Dividendเงินปันผลกำไรของบริษัทส่วนที่นำมาจ่ายให้ผู้ถือหุ้นเป็นงวด ๆ
Enfranchiseให้สิทธิในการออกเสียง
Enterprise
1) บริษัท รัฐวิสาหกิจ ห้างหุ้นส่วน กิจการทางธุรกิจต่าง ๆ
2) โครงการการลงทุน
3) ความตั้งใจที่จะริเริ่มอะไรใหม่ ๆ และพร้อมที่จะรับผิดชอบและเสี่ยง
Executiveเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนและการควบคุมดูแลการทำงานของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
Feedback
1) ข้อมูลเกี่ยวกับผลของการทำงาน เพื่อประกอบการตัดสินใจในอนาคต รวมทั้งเพื่อการแก้ไขปรับปรุง
2) การป้อนข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขหรือควบคุม
Franchiseการที่องค์การหนึ่งให้สิทธิผู้อื่นเป็นผู้ขายสินค้าหรือบริการในท้องที่หนึ่งเพื่อผลตอบแทนในรูปค่าธรรมเนียมหรือการแบ่งปันผลกำไรกัน
Funding
1) การหาทุนมาดำเนินงาน
2) การเปลี่ยนจากหนี้สินระยะสั้นเป็นระยะยาว
Gross domestic product(GDP)ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ-มูลค่าสินค้าและบริการของประเทศที่ผลิตโดยผู้ประกอบการภายในประเทศ ไม่รวมรายได้สุทธิจากต่างประเทศ
Growth rateอัตราเจริญเติบโต หรือการเพิ่มของผลผลิตในระบบเศรษฐกิจมักจะวัดเป็นเปอร์เซ็นต์เทียบกับปีที่ผ่านมา
Human skillความสามารถที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
Ideologyอุดมการณ์ ระบบความเชื่อที่ครอบงำค่านิยมคนกลุ่มใหญ่ในสังคม
Incentivesปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจดึงดูดคน เช่นการให้เงินเดือนสูง สวัสดิการ การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งความรับผิดชอบ ให้โบนัส ฯลฯ
Innovation
1) การริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เป็นอยู่
2) เป้าหมายสำหรับการพัฒนาองค์กร ซึ่งอาจมีการชี้นำมาจากข้างนอก หรือข้างในองค์กรก็ได้
Internal auditการตรวจสอบบัญชีของบริษัทโดยทางบริษัทเป็นผู้ตรวจสอบเอง
Investmentการลงทุน การนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้เพิ่ม
Job descriptionการอธิบายตำแหน่งอย่างละเอียดว่า งานนั้น ๆ ต้องการคนมีความสามารถอย่างไร สำหรับทำอะไร
Rationalization
1) การจัดองค์กรธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานผลิต
2) การประยุกต์ใช้เทคนิคบริหารที่พัฒนาแล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
Recruitmentกระบวนการเลือกสรรผู้สมัครงานเข้าดำรงตำแหน่งงานที่ว่างตั้งแต่ การวางแผนกำลังคน การวิเคราะห์งาน การระบุตำแหน่งงานการประกาศรับสมัคร หรือส่งแมวมองสืบหาผู้สมัคร การดำเนินการรับสมัครและคัดเลือก
Reinforcementกระบวนการสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมบางอย่าง โดยการให้สิ่งจูงใจหรือผลตอบแทน
Resolutionข้อตกลงหลังจากการประชุมกันอย่างเป็นทางการในองค์การ
Revenue
1) รายได้จากการขายสินค้า ทรัพย์สิน หรือการลงทุน
2) รายได้จากภาษีอากร ฯลฯ
Statementงบการเงินของธุรกิจ งบเงินฝากธนาคารของลูกค้า
Strategic planningการวางแผนสำคัญ ๆ ขององค์กรทั้งองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย นโยบายและการจัดสรรการใช้ทรัพยากร
SWOTย่อมาจาก Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threatsการวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและการท้าทายขององค์กรเพื่อการวางแผนและการทำการตลาด
Synergyสถานการณ์ที่การร่วมมือระหว่างคน กลุ่ม องค์กรมากกว่าสองขึ้นไป ทำให้เกิดผลรวมที่มากกว่าที่ต่างคนต่างทำแล้วเอาผลที่ได้มาบวกกัน
Takeoverการเข้าครอบครองกิจการโดยกลุ่มอื่นหรือบริษัทอื่น ไม่ว่าโดยการตกลงควบบริษัทเข้าด้วยกันหรือการเข้าไปถือครองหุ้นข้างมาก
Technical barriersมาตรการกีดกันทางการค้า โดยใช้ประเด็นทางเทคนิค เช่นมาตรฐาน เป็นข้ออ้าง
Time managementกฎระเบียบการทำงานและกิจกรรมตามหมายกำหนดการที่เฉพาะเจาะจง
Timeworkระบบการจ่ายค่าจ้างโดยคิดตามชั่วโมงทำงานไม่ได้คิดตามปริมาณผลผลิต
Trade deficitขาดดุลการค้า สภาพที่มูลค่าสินค้าเข้าสูงกว่ามูลค่าสินค้าออก
Trade unionสหภาพแรงงาน สมาคมของคนงาน ตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของสมาชิก โดยการต่อรองและติดตามดูแลให้นายจ้างทำตามสัญญาที่ตกลงกัน เรียกร้องค่าจ้างเพิ่มปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลดชั่วโมงการทำงานและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
Turnover
1) ปริมาณธุรกิจ ยอดขาย
2) อัตราส่วนระหว่างยอดขายกับเงินลงทุนหรือสินค้าในสต๊อกในระยะหนึ่งหรือปีหนึ่ง เพื่อดูว่าในระยะดังกล่าวสินค้าที่ขายไปหมุนได้เป็นกี่เท่าของเงินทุน
3) ร้อยละของคนงานที่ลาออกระหว่างปี
Value addedการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ อันเป็นผลมาจากกระบวนการผลิตหรือจัดจำหน่ายซึ่งรวมทั้งการทำให้สินค้ามีคุณภาพหรือดูดีขึ้น (ดู Added value)
Welfare functionหน้าที่หลักของการบริหารบุคคล ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในองค์กร ทั้งในด้านกายภาพจิตใจและสังคม เช่น การดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน การให้สิทธิพนักงานลาคลอด การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กในที่ทำงาน
Zero-based budgettingวิธีการตั้งงบประมาณแบบเริ่มจากฐานศูนย์ของหน่วยงานรัฐบาลหรือองค์กรที่ไม่มีจุดประสงค์ในการค้ากำไร โดยการตั้งสมมติฐานว่างบประมาณสำหรับโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มจากศูนย์ตอนต้นปีงบประมาณ และกำหนดงบประมาณโดยการวิเคราะห์ผลงานที่ผ่านมา ต้นทุนและประโยชน์ที่เป็นไปได้ในอนาคต เพื่อที่จะหาทางลดทอนหรือยกเลิกโครงการที่ให้ผลตอบแทนน้อยหรือไม่มีประโยชน์อีกต่อไป

Domestic Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการทางการตลาดภายในประเทศ
ระยะนี้ ถือเป็นระยะเริ่มแรกในการทำธุรกิจ โดยธุรกิจจะเริ่มจากการทำการตลาดภายในประเทศ โดยจะมีการศึกษาตลาด หาข้อมูลทางการตลาด จากข้อมูลภายในประเทศ เพื่อใช้ในการตัดสินใจทางกลยุทธ์ และ การวางแผนในการทำธุรกิจ เช่น
-การหาข้อมูลความต้องการจากลูกค้าภายในประเทศ
-แนวโน้มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ
-แนวโน้มการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมของตลาดในประเทศ
-การพัฒนาเทคโนโลยี และ สภาพแวดล้อมทางการเมืองภายในประเทศ

ทั้งนี้ การศึกษาคู่แข่ง ก็ควรศึกษาคู่แข่งจากภายในประเทศ โดยวิเคราะห์คู่แข่งออกมาด้วย เพื่อจะได้รู้ทิศทางการตั้งรับ หรือ จู่โจมทางการต่อสู้ ซึ่งคู่แข่ง ในDomestic Marketingนี้ คือคู่แข่งที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในท้องถิ่นเดียวกัน ซึ่งอาจมาได้จาก คู่แข่งในประเทศ หรือ คู่แข่งจากตลาดระหว่างประเทศ ที่เข้ามาในท้องถิ่นนั้นๆ

-Export Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการทางการตลาดโดยการส่งออกไปยังตลาดระหว่างประเทศ
ระยะนี้ เป็นระยะที่พัฒนามาจาก Domestic Marketing ซึ่งเมื่อธุรกิจได้มีการดำเนินธุรกิจในตลาดในประเทศไปได้ระยะหนึ่งแล้ว อาจจะพบว่า ตลาดที่ทำอยู่ มีความแคบลง หรือ คู่แข่งมีมาก หรือ พอมองเห็นกำไรจากตลาดอื่นๆ และ อาจจะพบว่าคลังสินค้า มีสินค้าคงเหลืออยู่มากเกินไป เลยต้องหาตลาดใหม่ในการกระจายสินค้าบ้าง

ดังนั้นเลยเป็นที่มาของการส่งออก วิธีนี้ ต้องเน้นไปที่การตอบสนองความพอใจของลูกค้า และ สร้างความพึงพอใจของลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศให้ได้ การส่งออกนี้ ถือว่าเป็น ขั้นตอนแรกของการทำธุรกิจระหว่างประเทศ มีความซับซ้อนน้อย และง่ายที่สุดในการเริ่มต้นทำธุรกิจระหว่างประเทศ

-International Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาสู่ตลาดระหว่างประเทศ
ระยะนี้ เป็นการพัฒนามาจาก ระยะ Export Marketing ซึ่งเมื่อทำการส่งออกไปได้ ซักระยะ ธุรกิจอาจจะมีความประสบความสำเร็จ แต่เมื่อไปได้อีกสักพัก ธุรกิจอาจจะค้นพบว่า มีอุปสรรค และ ปัญหาต่างๆ ที่ทำให้การทำธุรกิจระหว่างประเทศ ต้องสะดุด เช่น
-ความต้องการที่แตกต่างกัน ของลุกค้าในตลาดระหว่างประเทศ แต่ละแห่ง
-ความแตกต่างทางด้านกฏหมาย และ ข้อบังคับในตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
-ความแตกต่างทางด้านอัตราค่าขนส่ง และ อัตราค่าภาษีกรมศุลกากร ของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
-ความแตกต่างทางด้านกายภาค และ สภาพแวดล้อมของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
-การกีดกันทางการค้า ของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง

ปัญหา และ อุปสรรคที่กล่าวไป เป็นสิ่งทีทำให้เกิดปัญหาในการส่งออกทั้งสิ้น เช่น
-เช่นทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น
-ทำให้การขนส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาดระหว่างประเทศ เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

วิธีแก้ปัญหาจากอุปสรรคเหล่านี้ ผู้ประกอบการ หรือ นักการตลาดระหว่างประเทศ ต้อง พยายามปรับกลยุทธ์ ตามตลาดแต่ละประเทศ เพื่อ หลีกเลี่ยงอุปสรรคเหล่านั้น เช่น
-เลือกการจ้างผลิต หรือ ทำการตั้งฐานการผลิต ในตลาดระหว่างประเทศ แทนการส่งออก

-Multinational Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาสู่ตลาดนานาชาติ
ระยะนี้ เป็นระยะที่ พัฒนามาอีกขั้น จาก International Marketing คือเมื่อรับรู้ และ เข้าใจถึงปัญหา อุปสรรค ความคล้ายคลึง หรือ ความแตกต่างของตลาดแต่ละแห่งแล้ว ธุรกิจก็จะสามารถสร้างผลประโยชน์เข้ามาสู่กิจการได้ เช่น
-ทำให้ธุรกิจระหว่างประเทศสามารถสร้างผลประโยชน์จากขนาด Economic of Scale
-ทำให้ธุรกิจระหว่างประเทศสามารถสร้างผลประโยชน์จากการประหยัดทรัพยากรร่วมกัน
Economic of scope

-Global Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาไปสู่จุดที่เรียกว่า ตลาดระดับโลก
ระยะนี้ เป็นระยะ ที่มีแนวความคิด ที่ได้เปรียบมาก จากเริ่องของทรัพยากร เช่น ต้นทุน และ มีการบริการการจัดการ แบบรวมอำนาจ คือ มีการตั้งบริษัทแม่ แล้ว มีเครือข่าย สาขา ขยายออกไปทั่วโลก ระยะนี้ จะให้ความสำคัญกับ
-มองตลาดโลก เป็นตลาดแห่งเดียว
-พยายามลดต้นทุนการผลิต ค่าใช้จ่าย การทำงานที่ซ้ำซ้อนลง ของแต่ละสาขาทั่วโลก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
-จะมีการเปลี่ยนแนวความคิด และมีการ แลกเปลี่ยน เคลื่อนย้าย ทุน แรงงาน สินค้า เทคโนโลยี ข้ามสาขากันทั่วโลก
-จะมีการพัฒนาโครงสร้างทางการติดต่อสื่อสาร และ เครือข่ายทางการตลาดระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนากลยุทธ์ระดับโลก

- Gross National Product –GNP- คือ ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ
คือ มูลค่าของสินค้า และ บริการ ขั้นสุดท้ายอันเกิดจาก การดำเนินการสร้างมูลค่าของประชาชน หรือ ธุรกิจ ประเทศนั้นๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือ มูลค่า จากทรัพยากรที่ประชาชนประเทศนั้นเป็นเจ้าของ
** -GNP สามารถคิดได้อีกแบบ หนึ่ง คือ นำผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศบวกกับมูลค่าที่ประชาน หรือ ธุรกิจของประเทศนั้นๆ สามารถสร้างในต่างประเทศแล้วหักออกด้วยรายได้ ของชาวต่างชาติ

-Non-Tariff Barriers คือ การกีดกันแบบอื่นๆ คือ การตั้งข้อบังคับอื่นๆ เพื่อกีดกันการนำเข้าสินค้า และ บริการ หรือ ทำให้การนำเข้าเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น เช่น ตั้งมาตรฐานสินค้า และ บริการ ให้สูงมากๆ
Main Next

1.
Absorption

การรวมธุรกิจเล็กเข้าด้วยกันกับธุรกิจใหญ่
2.
Accountability

1) สภาพที่บุคคลหนึ่งสามารถที่จะกระทำงานที่เขามีสิทธิ
อำนาจที่จำเป็น โดยเขาเป็นผู้รับผิดชอบผลการกระทำนั้น ๆ
2) กระบวนการรายงานตามสายบังคับบัญชาถึงผลงานของกลุ่ม
ทำงาน หรือหน่วยงานที่ย่อยกว่า
3.
Achievement

การทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
4.
Acquisition

การขยายกิจการแบบเข้าไปซื้อ
5.
Added valve

การเพิ่มมูลค่าในสินค้าและบริการจากกระบวนการผลิตหรือ
การกระจาย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการใช้กำลังแรงงาน
เปลี่ยนแปลงวัตถุให้มีมูลค่าสูงขึ้น บางครั้งวัดด้วยส่วนต่าง
ระหว่างรายได้ จากการขายและรายจ่ายของการลงทุนค่า
วัตถุดิบและค่าแรง
6.
Agent

ตัวแทน หมายถึง บุคคลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทน
ในการซื้อหรือขายหรือในการทำสัญญา
7.
Allocation

1) การแบ่งทรัพยากรหรือค่าใช้จ่ายกิจกรรมแต่ละอย่างของ
แผนกต่าง ๆในองค์กร
2) จำนวนเงินที่ได้รับการจัดสรร
8.
Annotation

บันทึกซึ่งใช้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือวิจารณ์ เสนอแนะหรืออธิบาย
เอกสารที่ส่งมาก่อนหน้านี้แล้ว
9.
Annual report

รายงานผลการดำเนินงาน และฐานะการเงินขององค์กรธุรกิจ
ประจำปีจากผู้อำนวยการบริษัทถึงผู้ถือหุ้น
10.
Aptitude test

การทดสอบความถนัด การทดสอบเพื่อค้นหาความเหมาะสม
ในการทำงานเฉพาะอย่างของคน หน่วยงานบางงานใช้การ
ทดสอบนี้ในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน
11.
Arbitrage

การหากำไรจากส่วนต่างของราคาของหลักทรัพย์ เงินตราหรือ
สินค้าในตลาดต่างกัน โดยสั่งซื้อในตลาดที่ราคาต่ำกว่าและส่ง
ขายในราคาที่สูงกว่า
12.
Attrition

1) การลดจำนวนพนักงาน อันเนื่องมาจากการลาออก
ปลดออก ปลดเกษียณ โยกย้าย
2) การบีบให้พนักงานที่ไม่เป็นที่ต้องการลาออก โดยการ
วิจารณ์ ใช้การกดดันอย่างสม่ำเสมอ
13.
Authority

1) อำนาจตามกฎหมายซึ่งผูกติดอยู่กับฐานะตำแหน่งลำดับชั้น
2) การให้สิทธิอำนาจโดยองค์กรและการยอมรับโดยพนักงาน
ให้ผู้หนึ่งผู้ใดหรือกลุ่มใดสามารถที่จะออกคำสั่งตัดสินใจ
และบังคับบัญชาลูกน้อง
3) (authorities) ศูนย์เอกสารทางการซึ่งธนาคารรับรองและ
เชื่อถือ
14.
Behavioral approach

ทฤษฎีการบริหารจัดการที่เน้นการพัฒนาประสิทธิภาพ
15.
Benefit (in kind)

1) ผลประโยชน์หรือสวัสดิการที่ให้แก่ลูกจ้าง นอกเหนือจาก
เงินเดือนหรือค่าจ้าง (fringe benefit)
2) ผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการตกลงใจซื้อขาย
สินค้าใด สินค้าหนึ่ง เช่น การแจกแถม ให้สิทธิต่าง ๆ
ในการซื้อสินค้า
16.
Black Market

ตลาดมืด การซื้อขายสินค้านอกตลาดที่ควบคุมโดยรัฐบาล
ไม่ว่าเป็นการควบคุมราคาหรือควบคุมปริมาณ (การปันส่วน)
17.
Blacklist

บัญชีดำ รายชื่อบุคคลหรือองค์การซึ่งถูกถือว่ามีเครดิตไม่ดี
เสี่ยงต่อการติดต่อทำธุรกิจด้วย
18.
Blue-collar workers

คนงานที่ทำงานในกระบวนการผลิตโดยตรง เช่น คนงาน
โรงงาน ซึ่งต่างกับ white-collar workers ซึ่งทำงานใน
สำนักงาน
19.
Bond

พันธบัตรหรือเอกสารที่ผู้ลงนามรับรองว่าจะจ่ายเงินให้ผู้ถือ
ตามระยะเวลาที่กำหนด ตามเงื่อนไขที่กำหนด ผู้ที่ออก
เอกสารนี้คือ รัฐบาล ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ และบริษัท
20.
Bonus

การให้ผลตอบแทนพิเศษแก่พนักงานประจำงวดหกเดือน
หรือ 1 ปี โดยพิจารณาจากผลงานของพนักงานและกำไร
ขององค์กร บางแห่งก็มีการประกันล่วงหน้าว่า จะให้โบนัส
ไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ การให้โบนัส เป็นการให้แรงจูงใจผู้ทำงาน
ที่สำคัญวิธีหนึ่ง แต่ก็มีข้อควรคำนึงอยู่บ้างว่า ไม่ควรให้สูง
จนบิดเบือนโครงสร้าง เงินเดือนหรือทำให้ผู้บริหารที่ต้อง
การโบนัสมาก ๆ มุ่งแต่การหากำไรระยะสั้น โดยคำนึงถึงผล
ประโยชน์ระยะยาวขององค์กร น้อยกว่าที่ควรเป็น

ไม่มีความคิดเห็น: